Cảnh giác lừa đảo qua app bảo mật

[Thanh niên] Mấy ngày nay, Vietcombank liên tục cảnh báo trong giai đoạn đầu triển khai xác thực sinh trắc học, lợi dụng tình huống một số khách hàng gặp khó khăn trong quá trình thao tác cập nhật thông tin, các đối tượng lừa đảo đã giả danh nhân viên NH liên hệ khách hàng đề nghị “hỗ trợ” cài đặt sinh trắc học nhằm chiếm đoạt tài sản, thông tin của khách hàng.

Cách thức lừa đảo phổ biến là liên hệ với khách hàng bằng các hình thức như gọi điện, nhắn tin, kết bạn qua các mạng xã hội (Zalo, Facebook…) để hướng dẫn thu thập thông tin sinh trắc học. Hoặc lập nick gây nhầm lẫn như “nhân viên NH”, “hỗ trợ khách hàng”… và trà trộn tương tác với những bình luận của khách hàng dưới các bài đăng trên trang mạng xã hội chính thức của NH để đề nghị khách hàng liên hệ riêng (inbox) nhằm dẫn dụ khách hàng để lừa đảo lấy thông tin dịch vụ NH của khách.

Sau đó, các đối tượng yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản NH, hình ảnh CCCD, hình ảnh khuôn mặt của khách hàng… để được hỗ trợ, thậm chí đối tượng có thể yêu cầu cuộc gọi video để thu thập thêm giọng nói, cử chỉ. Các đối tượng còn đề nghị khách hàng truy cập vào đường link lạ để tải và cài đặt ứng dụng hỗ trợ thu thập sinh trắc học trên điện thoại. Sau khi lấy được thông tin của khách hàng, các đối tượng sẽ tiến hành chiếm đoạt tiền trong tài khoản NH.

Ông Vũ Ngọc Sơn – Giám đốc Công nghệ, Công ty Công nghệ An ninh mạng Quốc gia Việt Nam (NCS), cho rằng những kẻ lừa đảo thường sẽ cập nhật theo xu hướng thông tin, sự kiện có nhiều người quan tâm. Người dùng phải tuyệt đối cảnh giác, nâng cao kỹ năng tự bảo vệ mình để tránh lừa đảo. Trước hết, để tránh cài đặt các app giả mạo có chứa mã độc thì phải đọc hướng dẫn kỹ thông báo từ các cơ quan chức năng hay đơn vị yêu cầu cài đặt ứng dụng trên điện thoại di động. Sau đó, chỉ chọn các app thông qua cửa hàng ứng dụng chính thức trên điện thoại di động.

Nguồn: Thanh niên